Chuyên gia Cấn Mạnh Linh: TikTok đang vẽ lại bản đồ kinh doanh online

04/12/2021 17:14

TikTok đang được ví như một cơn vũ bão càn quét quyết liệt trong cuộc đấu tranh giữa các nền tảng mạng xã hội hiện nay ở Việt Nam. Và không có gì đáng ngạc nhiên khi đối thủ “đáng gờm” này đang vẽ lại bản đồ kinh doanh online.

 

Gặp gỡ, trao đổi với Anh Cấn Mạnh Linh - chuyên gia đào tạo TikTok, người dẫn đầu trào lưu TikTok Business điều này càng chắc chắn. Anh Cấn Mạnh Linh khẳng định: “TikTok là một cơ hội cực kỳ tốt. Nó được ví như một “cái thang máy đang lên”. Khi bạn bước vào rồi, thì dù làm gì trong đó, nó vẫn đưa bạn đi lên. Bạn cứ làm sẽ có kết quả!”. Và sự thành công của các học viên kinh doanh của anh trên TikTok là minh chứng rõ ràng nhất. 

Việc khẳng định tiềm năng của TikTok không phải ngẫu nhiên mà có. Để quả quyết về điều đó, Anh Cấn Mạnh Linh đã dành nhiều thời gian, công sức, tiền bạc và tâm huyết để nghiên cứu TikTok đối với thị trường kinh doanh online. 

Chuyên gia đào tạo TikTok Cấn Mạnh Linh - người dẫn đầu trào lưu TikTok Business

TikTok đang vẽ lại bản đồ kinh doanh online

Chuyên gia đào tạo TikTok Cấn Mạnh Linh chia sẻ: “ Tình hình dịch bệnh Covid-19 thời gian qua và tiếp tục kéo dài dai dẳng đã “lockdown” rất nhiều doanh nghiệp và thậm chí là các công ty lớn. Họ bắt đầu chuyển dịch dần từ kinh doanh offline thành kinh doanh online. Sự dịch chuyển này tác động mạnh mẽ đến các nền tảng mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Trong đó, nhiều nhà kinh doanh đã lựa chọn bắt đầu và đầu tư mạnh vào TikTok thay vì các nền tảng khác. Theo tôi, đây là lựa chọn sáng suốt và thông minh ở thời điểm hiện tại. Nhiều người kinh doanh online đã có sự nghiệp, thành công nhất định trên TikTok, tạo ra doanh thu hàng tỷ đồng/tháng mặc dù có thể trước đó họ “không là ai” trên các nền tảng khác.

Đối với TikTok, bất cứ ai cũng đều có cơ hội tạo nên một sự bùng nổ lớn sau thời gian ngắn nếu thực sự tập trung. Dù là công nhân, nông dân, sinh viên, dân văn phòng, doanh nhân, kinh doanh online,...ai cũng có cơ hội thành công trên TikTok như nhau. 

Do TikTok là một nền tảng phi tập trung, tức là lượng tương tác, tiếp cận sẽ không tập trung ở một số tài khoản cố định mà nó sẽ phụ thuộc vào sự hấp dẫn của từng clip.

Thử làm phép so sánh giữa TikTok và các nền tảng khác để hiểu tại sao TikTok lại đang vẽ lại bản đồ kinh doanh nhé. 

So sánh với các nền tảng Facebook, Shopee, Youtube

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân, doanh nghiệp và bán hàng trên Facebook hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều người kinh doanh trên Facebook than phiền với tôi rằng nếu không đổ tiền vào chạy quảng cáo thì không thể bán được hàng, đôi khi ngân sách dành cho quảng cáo rất cao nhưng không ra đơn hàng nào. Vậy nên, nhiều người kinh doanh chỉ đang tìm cách cầm cự trên Facebook.

Tiếp theo là Youtube. YouTube không phải là một nền tảng bán hàng, nó chỉ là nền tảng truyền thông. Và bây giờ YouTube cũng thấy video ngắn ngon, phải ra YouTube Shorts để mong cạnh tranh với TikTok. 

Vậy còn Shopee thì sao? Có thể thấy rằng, người ta chỉ lên Shopee khi có nhu cầu tìm kiếm để mua hàng. Còn với TikTok, thì người ta liên tục lên đó để giải trí nhưng trong lúc giải trí họ bắt gặp một hàng hóa gì vừa mắt thì họ lại mua. Việc mua hàng này được quyết định rất dễ dàng vì tâm lý đón nhận của khách hàng rất thoải mái. Vậy có phải TikTok đã nổi trội hơn Shopee về mặt bán hàng không? 

Đặc biệt hơn, TikTok Việt Nam cũng sẽ sớm xuất hiện các tính năng phục vụ bán hàng chuyên nghiệp như TikTok Trung Quốc. TikTok Trung Quốc tích hợp sàn thương mại điện tử giúp việc bán hàng nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều. Nó có sẵn gian hàng cho người bán gắn hàng trăm sản phẩm ở trên mô tả kênh. Người mua có thể lựa chọn và đặt hàng luôn.  Ngoài ra, livestream trên TikTok Trung Quốc cũng được gắn giỏ hàng. Trong một phiên livestream, giỏ hàng sẽ được gắn ở dưới cùng. Mỗi khi người bán giới thiệu đến sản phẩm nào, cửa sổ pop-up sẽ hiện lên ngay tại thời điểm đó (hình dưới). Nếu bạn muốn mua, chỉ cần click vào giỏ hàng để chọn các sản phẩm trong livestream đó” 

Gian hàng trên kênh và giỏ hàng trên Livestream TikTok 

Tất cả những điều này là minh chứng rõ ràng nhất để khẳng định TikTok sẽ chiếm lĩnh thị trường kinh doanh mạnh mẽ trong tương lai. Trở thành vị trí “Số Một” vượt qua Facebook. 

Để hiểu rõ và tường tận hơn về tiềm năng của TikTok, bạn có thể tham khảo cuốn sách Marketing về TikTok của Chuyên gia đào tạo TikTok Cấn Mạnh Linh. Đây là cuốn sách marketing về TikTok đầu tiên tại Việt Nam. Anh Cấn Mạnh Linh chia sẻ: “ Tôi đã dành nhiều thời gian, công sức và trí óc để nghiên cứu cuốn sách này. Cuốn sách sẽ hướng dẫn tường tận từng bước để mọi người kinh doanh và kiếm được tiền trên TikTok. Cuốn sách này là tất cả kinh nghiệm, bài học xương máu của tôi trong quá trình làm việc năm năm tại thị trường công nghệ Trung Quốc. Ba năm được đào tạo chuyên sâu từ Douyin Trung Quốc ( cha đẻ của TikTok). Người thầy của hàng loạt các kênh Tiktok chuyển đổi cao như: Bác sĩ Tâm,  Bác sĩ Cung ung bướu, Vua chốt sale Nguyễn Duy Anh, Boss Trương Hiền LasBeauty… Và đào tạo hơn 10.000 học viên cho các cá nhân, công ty, hệ thống lớn như: DAIICHI Khâm Thiên, DR.LACIR, BELASKIN…

Dự kiến đầu tháng 01/2022, cuốn sách tâm huyết của Linh về TikTok marketing sẽ ra đời. Nó sẽ đem đến cho bạn cái nhìn tổng quan về kinh doanh online trên TikTok và từng bước xây dựng kênh TikTok bán hàng một cách bài bản nhất. Tham khảo tại: sach.satthuvideongan.com. 

Thay đổi tư duy kinh doanh trước khi quá muộn 

Nhìn nhận vào thực tế những gì TikTok đã làm được thời điểm hiện tại. Các nhà kinh doanh cần nhanh chóng thích ứng đưa TikTok vào kế hoạch phát triển kinh doanh lâu dài. Nếu không chịu thay đổi tư duy cho hợp với xu thế, các nhà kinh doanh sẽ nhanh chóng bị đánh bay trong thị trường cạnh tranh khốc liệt. Trong kinh doanh, phải luôn có kế hoạch đổi mới, sẵn sàng khai thác nền tảng bán hàng mới khi nhìn thấy tiềm năng và cơ hội. Bảo thủ chính là kẻ thù khiến bạn thất bại nhanh chóng.

Vậy thì “ Đừng xem TikTok là nơi chỉ để giải trí nữa, bạn sẽ đánh mất tài sản giá trị và lãng phí mỏ vàng này. Hãy thay đổi tư duy kinh doanh online ngay lập tức để xây dựng sự nghiệp kinh doanh trên TikTok.” - Anh Cấn Mạnh Linh chia sẻ thêm. 

Bạn đang đọc bài viết "Chuyên gia Cấn Mạnh Linh: TikTok đang vẽ lại bản đồ kinh doanh online" tại chuyên mục Nhân vật - Sự kiện. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.