Những con tuần lộc của ông già Noel tên gì?

Đăng bởi Bich Ly

25/12/2020 09:22

“Những con tuần lộc kéo xe phát quà Giáng sinh của ông già Noel có tên là gì?”, đây không phải câu hỏi cắc cớ đâu nhé.

Truyền thuyết kể, và trẻ nhỏ trên khắp thế giới tin rằng cứ đến đêm Noel, ông già tuyết lại cưỡi lên cỗ xe chở đầy quà Giáng sinh, đi phát cho trẻ em. Đồng hành với ông trong hành trình vất vả này là đàn tuần lộc.

Mỗi con tuần lộc đều có tên

Cỗ xe của ông già Noel có 9 con tuần lộc. Niềm tin này xuất phát từ từ bài thơ “The Night Before Christmas” (Đêm trước Giáng sinh) của Clement C. Moore, viết năm 1823. Theo đó, ban đầu cỗ xe của Santa Claus có 8 con tuần lộc. Chúng được xếp thành 2 hàng để kéo xe, mỗi hàng 4 con.

Những con tuần lộc của ông già Noel tên gì? - 1

Ban đầu, cỗ xe của ông già Noel có 8 con tuần lộc.

Tên của chúng là Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Donder và Blitzen. Trong đó, Donder và Blitzen có nghĩa là sấm chớp và tia sét trong tiếng Đức.

Hoạt động tích cực qua nhiều mùa Giáng sinh, đàn tuần lộc và chiếc xe của ông già Noel bộc lộ nhiều nhược điểm. Những lúc đi qua vùng đất tối tăm hoặc có bão tuyết, đàn tuần lộc mất phương hướng và rất khó tìm đường.

Vào một hôm bão tuyết, ông già Noel bắt gặp một cô tuần lộc đặc biệt có cái mũi đỏ phát sáng, liền thu nạp vào đoàn phát quà của mình, cho đứng ở vị trí đầu tiên. Tên của thành viên mới là Rudolph. Trong đêm tối hoặc không gian mịt mù của bão tuyết, chiếc mũi phát ra ánh sáng đỏ này giúp soi đường cho ông già Noel và cả đàn tuần lộc nhận ra đường đi, nhờ đó trẻ em được nhận quà Giáng sinh đúng hẹn.

Những con tuần lộc của ông già Noel tên gì? - 2

Tuần lộc Rudolph có chiếc mũi đỏ phát sáng.

Chỉ tuần lộc cái được kéo xe, vì sao?

Tuần lộc sống chủ yếu ở Bắc Cực, vùng Scandinavia và Siberia. Người dân Bắc Cực thuần hóa và nuôi tuần lộc để lấy thịt, sữa, da… và kéo xe trượt tuyết.

Tuần lộc là loài động vật có vú trên cạn di chuyển nhiều nhất,  khoảng 5.000 km mỗi năm, chỉ thua duy nhất loài động vật có vú sống dưới nước là cá voi lưng gù, sinh vật có thể bơi 8.000 km mỗi năm.

Tuần lộc chạy rất nhanh, dễ dàng đạt tốc độ 80 km/h, thậm chí là 100 km/h khi bị truy đuổi.  Nó cũng rất khỏe, chịu được tải trọng khá lớn và có sức đề kháng rất tốt. Bộ lông mượt, dày giúp chúng giữ ấm hoàn hảo cho cơ thể và hệ thống tuần hoàn. Vì thế, chúng là phương tiện hữu hiệu để giúp người Bắc Cực di chuyển và chuyên chở hàng hóa ở vùng băng tuyết.

Những con tuần lộc của ông già Noel tên gì? - 3

Một ưu điểm đặc biệt nữa của tuần lộc là sự im lặng của chúng. Tuần lộc đực hầu như chỉ kêu trong mùa giao phối (mùa thu), còn con cái thường chỉ kêu khi sinh sản (mùa hè). Do “biết giữ mồm giữ miệng”, tuần lộc rất phù hợp cho nhu cầu di chuyển lặng lẽ vào ban đêm.

Với tất cả những điểm tốt đẹp trên, không có gì ngạc nhiên khi tuần lộc lại được ông già Noel chọn kéo cỗ xe phát quà Giáng sinh của mình.

Nhưng vì sao ông chỉ dùng tuần lộc cái? Nhiều chuyên gia lý giải, có vẻ tuần lộc cái được chọn vì chúng không bị rụng sừng. Trong khi đó, tuần lộc đực bị rụng sừng vào cuối mùa giao phối, tức mùa đông. Nếu được kéo bởi những chú tuần lộc mất sừng, cỗ xe của ông già Noel sẽ thiếu đi sự khí thế.

Bich Ly
Nguồn Sưu tầm
Bạn đang đọc bài viết "Những con tuần lộc của ông già Noel tên gì?" tại chuyên mục Nhân vật - Sự kiện. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.