Bài toàn nhân lực IT trong làn sóng công nghệ Blockchain tại Việt Nam

Đăng bởi Hằng Nga

09/06/2023 18:03

Tại sự kiện "World Blockchain Web 3.0 Marvels HCMC 2023" giữa Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra tại TP.HCM sáng 8/6, các chuyên gia đánh giá cao tiềm năng của công nghệ blockchain tại Việt Nam. Kéo theo đó là nhu cầu nhân lực chất lượng để khai phá những tiềm năng to lớn này.

"World Blockchain Web 3.0 Marvels HCMC 2023" quy tụ nhiều chuyên gia công nghệ đầu ngành, đặc biệt trong lĩnh vực Blockchain và Web3.0 tại Hàn Quốc và Việt Nam. Chương trình do DTS Group, Korean CEO Summit (KCS), cùng Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức, đối tác truyền thông là tổ chức Giáo dục trực tuyến FUNiX.

Theo báo cáo của Grand View Research, công nghệ Blockchain vẫn đang được nhiều quốc gia xem là một trong những lựa chọn quan trọng cho mục tiêu phát triển kinh tế. Quy mô thị trường toàn cầu đạt 5,92 tỉ USD vào năm 2021, khoảng 7,18 tỉ USD năm 2022 và dự kiến 163,83 tỉ USD vào năm 2029.

(Nguồn: https://vnbusiness.vn/he-sinh-thai/10-dn-khoi-nghiep-sang-tao-do-nguoi-viet-sa-ng-la-p-trong-linh-vuc-blockchain-co-von-hoa-tren-100-trieu-usd-1085498.html)

Sự kiện “World Blockchain Web 3.0 Marvels HCMC 2023” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực blockchain từ cả hai quốc gia, với hơn 3.000 người quan tâm theo dõi.

Tại Việt Nam, các thống kê cho thấy trong số 200 doanh nghiệp hoạt động dựa trên công nghệ blockchain, có 5 - 7 doanh nghiệp của người Việt. Hiện có khoảng 10 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo do người Việt Nam sáng lập trong lĩnh vực Blockchain có mức vốn hoá trên 100 triệu USD. Nhiều công ty khởi nghiệp triệu đô có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên thị trưởng, chẳng hạn Kyber Network của Lưu Thế Lợi đã nhận được 52 triệu USD từ hơn 21.000 nhà đầu tư lớn từ hơn 100 quốc gia khắp thế giới. Báo cáo của TechSci Research cho thấy thị trường Blockchain Việt Nam được dự đoán tăng trưởng hai con số giai đoạn 2023-2027.

Ông Trương Gia Bảo, Chủ tịch Liên minh Chuyển đổi số DTS Group đồng thời là mentor tại FUNiX đưa ra con số: Việt Nam hiện có khoảng 17 triệu ví liên quan đến tiền điện tử và tài sản số (NFT). Những năm gần đây, mỗi năm có thêm khoảng 500-1.000 doanh nghiệp ứng dụng blockchain.

Ông Trương Gia Bảo, Chủ tịch Liên minh Chuyển đổi số DTS Group đồng thời là mentor tại FUNiX (đứng giữa) khẳng định blockchain ngày càng được ứng dụng rộng rãi ở Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

 

“Từ những ứng dụng đầu tiên trong việc truy xuất nguồn gốc trong sản xuất nông nghiệp, nay blockchain ngày càng được ứng dụng rộng rãi hơn ở Việt Nam trong nhiều lĩnh vực từ tài chính - ngân hàng, từ thiện, y tế, giáo dục…” - ông Trương Gia Bảo nhận định.

Chủ tịch Liên minh Chuyển đổi số DTS Group nhấn mạnh Việt Nam có lực lượng dân số trẻ, mức độ thích nghi với công nghệ luôn cao. Ngoài ra, lực lượng lập trình viên công nghệ cũng rất tài năng, với ngày càng nhiều công ty công nghệ và đại học đào tạo về công nghệ. Do đó, khi blockchain bùng nổ, Việt Nam có hệ sinh thái đáp ứng được nhanh chóng.

Đánh giá về tiềm năng phát triển Blockchain tại Việt Nam, ông Park Bong Kyu - Chủ tịch Korea CEO Summit cho rằng, với tốc độ tăng trưởng kinh tế đang rất cao thì Việt Nam được đánh giá là thị trường nhiều tiềm năng trong lĩnh vực Blockchain. Bởi Blockchain vẫn đang là công nghệ mới, việc nắm bắt và ứng dụng cần đến bài toán nguồn nhân lực chất lượng và thời gian nghiên cứu lâu dài.

Ông Hoàng Việt Thắng - Giám đốc Trung tâm Cung ứng nhân lực Tổ chức Giáo dục trực tuyến FUNiX cũng tin tưởng công nghệ blockchain đem lại những thay đổi đột phá trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Việc ứng dụng công nghệ này đang tăng trưởng nhanh dẫn đến nhu cầu về nguồn nhân lực thành thạo trở nên cấp thiết. Ông Thắng cho biết, từ năm 2018, FUNiX đã triển khai chương trình đào tạo Blockchain với sự đồng hành của các chuyên gia (mentor) và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực. Sau khi kết thúc, học viên sẽ đạt 4 kỹ năng và kiến thức chính: Nắm vững công nghệ nền tảng Blockchain: mô hình, thiết kế, khả năng ứng dụng thực tế của công nghệ; Thành thạo công việc với hệ thống lõi Bitcoin, hệ thống nền tảng Ethereum, hợp đồng thông minh (smart contract); Phát triển, xây dựng ứng dụng phân tán trên nền tảng blockchain; Ứng dụng được công nghệ Blockchain vào lĩnh vực tài chính. Nhiều lứa học viên FUNiX sau khi tốt nghiệp khóa học đã trở thành nhân sự blockchain được các công ty săn đón.

“Là đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực Blockchain, sứ mệnh của FUNiX là đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực dồi dào và chất lượng cao trong Blockchain, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng Blockchain ngày càng cao trên thị trường” - ông Hoàng Việt Thắng khẳng định.

Box: FUNiX là nền tảng đào tạo lập trình trực tuyến chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam. Thành lập năm 2015, FUNiX đã đào tạo cho gần 30.000 học viên và phát triển hơn 5.400 mentor (cố vấn) môn - là các chuyên gia đang làm việc trong lĩnh vực IT. Hệ sinh thái của FUNiX khuyến khích sinh viên tận dụng nguồn tài nguyên từ internet để học tập công nghệ. Sinh viên được học từ các ngôn ngữ lập trình cơ bản đến các công nghệ tiên tiến, với sự hỗ trợ của các cố vấn trong ngành và Hannah (cán bộ duy trì động lực học tập). Các tín chỉ và chứng chỉ của FUNiX đã được công nhận rộng rãi bởi các doanh nghiệp và trường đại học ở trong và ngoài nước.

 

Hằng Nga
Bạn đang đọc bài viết "Bài toàn nhân lực IT trong làn sóng công nghệ Blockchain tại Việt Nam" tại chuyên mục Công nghệ thông tin. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.