So với các đối thủ trong ngành, chiến dịch “Giá rẻ quá” của Điện Máy Xanh có thực sự rẻ như tuyên bố?

Đăng bởi Minh Trí

04/05/2023 15:15

Chiến dịch “Giá rẻ quá” được Điện Máy Xanh thực hiện để kích cầu tiêu dùng trong suốt kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đang chỉ thể hiện hình ảnh tích cực ở mặt truyền thông. Trên thực tế, “deal” của Điện Máy Xanh cũng gặp phải thách thức từ hàng loạt đơn vị bán lẻ khác.

Từ ngày 28/4, chuỗi Điện Máy Xanh (ĐMX) của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) đã bắt đầu triển khai chiến dịch “Giá rẻ quá”. Theo công bố, đây là cam kết lâu dài của chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện máy Xanh (ĐMX) về một chính sách giá bán cạnh tranh trên thị trường trong khi vẫn giữ vững dịch vụ 5 sao.

PhíaTGDĐ cho rằng chiến dịch này sẽ giảm bớt gánh nặng chi tiêu của khách hàng trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay. Sự kiện được triển khai ở ba khu vực là TP HCM, Biên Hoà và Cần Thơ.

Trên trang cá nhân, CEO chuỗi TGDĐ và ĐMX, ông Đoàn Văn Hiểu Em đã đăng tải hình ảnh rất đông người tiêu dùng xếp hàng tại các điểm bán của chuỗi này trong ngày triển khai chiến dịch “Giá rẻ quá”.

Với chiến dịch này, khách hàng có thể mua sạc dự phòng hay chảo nấu giá từ 10.000 đồng, Tivi, điện thoại,... có giá từ 990.000 đồng. Theo quảng cáo, sự kiện mang tới mức giá giảm 30%, 40% thậm chí hơn một nửa so với trước kia, tuỳ từng sản phẩm.

Cuộc chiến về giá bán lẻ sản phẩm công nghệ là một chiến lược từng được ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG, nhắc đến tại cuộc họp ĐHĐCĐ diễn ra gần đây.

"Các bạn có thể thấy có những thời điểm giá của Thế Giới Di Động cao hơn các cửa hàng khác đến vài triệu đồng", ông Tài nói. Tuy nhiên, ông Tài khẳng định sắp tới hiện tượng này sẽ chấm dứt và sẽ không để cho chênh lệch giá trở thành điểm lợi dụng của đối thủ.

"Với vai trò nhà đầu tư, nếu các bạn cũng đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh, các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới, và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi", vị Chủ tịch của Thế Giới Di Động nhấn mạnh.

Không đứng ngoài cuộc chơi, những tên tuổi khác trong ngành bán lẻ điện máy cũng nhanh chóng nhảy vào cuộc chiến về giá với những deal mua hấp dẫn dành cho khách hàng. Đơn cử, Điện máy Chợ Lớn với “Lễ hội giảm giá chào hè”; hệ thống siêu thị điện máy Pico với “5 ngày đại hạ giá chào mừng 30/4-1/5”; hệ thống MediaMart cũng tung chương trình giảm giá với ưu đãi 70%...

Các nhà bán lẻ điện máy tung khuyến mãi ngập tràn chào mừng nghỉ lễ. (Nguồn: Ảnh chụp màn hình).

"Giá rẻ quá" có thực sự cạnh tranh?

Theo khảo sát của chúng tôi, các sản phẩm giá rẻ từ chiến dịch “Giá rẻ quá” của Thế Giới Di Động chủ yếu nằm ở mặt hàng nồi niêu, chảo, ấm siêu tốc…. Trong khi đó, một số sản phẩm khác thì không có mức giá “quá hời”, nếu tính thêm các điều kiện mà chuỗi này đưa ra.

Đơn cử, với sản phẩm máy lạnh Midea Inverter 1 HP MSAFA-10CRDN8 trong chương trình "Giá rẻ quá" đang được bán với giá 5,59 triệu đồng nhưng không bao gồm vật tư, ống đồng và công lắp đặt. Nếu muốn lắp đặt trọn và đủ vật tư, giá sản phẩm tăng lên 6,59 triệu đồng. Ở mức giá cuối, ưu đãi Thế Giới Di Động đưa ra không hấp dẫn hơn so với các đơn vị bán lẻ khác mà chúng tôi khảo sát được.

Máy lạnh Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-PU9XKH-8M, mức giá bao lắp đặt, tặng combo vật tư tại Điện Máy Xanh là 11,39 triệu đồng, nếu áp dụng ưu đãi từ chiến dịch “Giá rẻ quá” thì giá còn 10,74 triệu đồng nhưng không đi kèm ống đồng và vật tư. Mức giá khuyến mại Điện Máy Xanh đưa ra đang ngang bằng so với sản phẩm tương tự tại các chuỗi khác như Nguyễn Kim hay Điện Máy Chợ Lớn.

Sản phẩm máy giặt Samsung AI Inverter 10 kg WW10T634DLX/SV, đang được Thế Giới Di Động chạy trong chương trình "Giá rẻ quá" với ưu đãi 10,49 triệu đồng - cao hơn so với giá 9,49 triệu đồng đang được chuỗi Phong Vũ niêm yết.

Theo quan sát, một số sản phẩm trong chương trình "Giá rẻ quá" của Điện Máy Xanh được bán duy nhất tại hệ thống này, trong khi các chuỗi bán lẻ lớn khác không có hàng hoặc dừng kinh doanh. Điều này có thể gây khó khăn cho người mua khi tìm vật tư thay thế, sửa chữa.

Mẫu máy lạnh Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-PU9XKH-8M ít được giảm giá nhất ở các bên bán lẻ lớn. (Nguồn: Ảnh chụp màn hình).

Trao đổi với chúng tôi, anh Tuân - một người tiêu dùng cho biết bản thân cảm thấy bối rối khi tìm hiểu giá cả thị trường điện máy, đặc biệt sau khi xem quảng cáo giá rẻ ngập tràn từ Điện Máy Xanh.

“Tôi bị thu hút bởi quảng cáo của Điện Máy Xanh nhưng sau khi tìm hiểu và so sánh giá ở nhiều nơi, tôi tìm thấy được mức ưu đãi hợp với mong muốn hơn, thay vì tin theo quảng cáo”, anh Tuân nói. Anh cho rằng người tiêu dùng nên tìm hiểu thật kỹ giá cả của nhiều bên trước khi rút hầu bao để tìm được những ưu đãi có lợi trong mức ngân sách của mình.

Nói thêm về Thế Giới Di Động, báo cáo tài chính hợp nhất quý I cho thấy quy mô tài sản của MWG đạt 53.919 tỷ đồng tại ngày 31/3. Trong đó, khoản mục hàng tồn kho chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản với 20.957 tỷ đồng. Con số này đã giảm 18% so với đầu năm và là mức thấp nhất kể từ quý I/2021. Công ty đã trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho 310 tỷ đồng cuối quý.

Trong bối cảnh sức cầu yếu, trước đó, MWG cho hay đã chủ động kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho từ quý IV/2022 để giảm chi phí tài chính và rủi ro giảm giá hàng hoá. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của công ty ở giai đoạn hiện nay. Trong quý vừa rồi, dù các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đã được tiết giảm nhưng lợi nhuận của công ty vẫn chưa được cải thiện.

Minh Trí
Bạn đang đọc bài viết "So với các đối thủ trong ngành, chiến dịch “Giá rẻ quá” của Điện Máy Xanh có thực sự rẻ như tuyên bố?" tại chuyên mục SẢN PHẨM - DỊCH VỤ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.