Katherine Nguyen và câu chuyện rũ bỏ “bốn bức tường công sở” để tìm một cuộc đời đáng sống

Đăng bởi Minh Phương

22/11/2023 11:46

Ít có ai với nhiều thành tựu trong sự nghiệp công sở, đang nắm giữ các vị trí nhiều người mơ ước và những mức lương khủng lại có thể dám “rũ bỏ” chức cao vọng trọng để bắt đầu một hành trình mới mà chưa hề biết đích đến.

Và câu chuyện trên không thể kể đến là chị Katherine Nguyen - Founder của Học Viện Kinh Doanh Trực Tuyến (Online Business Institute), biết đến chị trước đây với những danh xưng rất kêu như “nữ tướng marketing mang thương hiệu Việt đến châu Âu”, hay “Nữ marketer người Việt được vinh danh tại Úc”, có thể hình dung chị là một người phụ nữ thành đạt, hào nhoáng, quyền lực và mạnh mẽ. Thế nhưng ít ai biết, chị làm việc, hưởng thụ cuộc sống và nói về mình chỉ gói gọn trong hai từ “giản dị” mà thôi.

Chị Katherine cuốn hút và nhiều năng lượng vì những điều mới mẻ mà bản thân học hỏi qua mỗi ngày: làm việc, dìu dắt đào tạo cộng sự, học tập, đọc sách, trải nghiệm những vùng đất mới, gặp gỡ những người bạn mới,… Đặc biệt là tự làm chủ tài chính của mình, làm chủ cuộc đời để tận hưởng mỗi ngày thật ý nghĩa. Khi được hỏi về bí quyết để luôn sống trọn vẹn mỗi ngày, chị chỉ cười nói: “Đừng đặt nặng cuộc sống phải thật giàu sang hay hạnh phúc, vì những thứ giá trị nhất thường đến từ những điều bình thường nhất”.

Xin chào chị, những người từng gặp chị Katherine đều nói chị là người vui vẻ và hay cười, làm sao để chị giữ được trạng thái tinh thần đó?

Thì họ có lỗi gì đâu mà Katherine không vui vẻ với họ (cười). Katherine xem cuộc đời này như một cuộc dạo chơi của chính mình. Tình yêu, con cái, gia đình, sự nghiệp… đều là những khung cảnh tươi đẹp mà Katherine đang rong ruổi trong đó, yêu thích nhìn ngắm, tận hưởng và vun vén. Cảnh đẹp đó có thể không đẹp với người khác, nhưng lại đẹp với Katherine, giống như có người thích ngắm bình minh, có người lại yêu hoàng hôn đến lạ. Cảnh đẹp đó cũng có thể không hề hoàn mỹ, không lộng lẫy hay lung linh, nhưng trong khung cảnh đó Katherine được là chính mình, được rong chơi và thấy an yên. Vậy nên, dù đi làm, đi sự kiện, hay chơi với con, Katherine đều làm với sự yêu thích và luôn có thể mỉm cười, cho dù có lúc không vui, không hài lòng, Katherine cũng dễ dàng bỏ qua để tiếp tục vun vén cho điều đó.

Và đặc biệt hơn, để giữ trạng thái tinh thần đó, Katherine đã tìm được công việc mà mình yêu thích khi vẫn làm chủ được tài chính, mà vẫn có nhiều thời gian chăm lo gia đình, tận hưởng cuộc sống. Vẫn nói vui rằng mình chỉ như dạo chơi trên con đường sự nghiệp của mình bởi giờ đây với Katherine, không có việc gì là không có giải pháp, không có việc gì là áp lực căng thẳng, ngay cả khi sự nghiệp có trở về con số 0, Katherine cũng sẵn sàng bắt tay làm lại.

Câu chuyện làm chủ tài chính dẫn đến con đường hạnh phúc, sống một cuộc đời theo cách mình muốn của chị bắt đầu như thế nào?

Katherine đến Úc với hai đứa con thơ, không được học chính quy trường lớp tại Úc và không nhiều tiền của, Katherine loay hoay trên hành trình xây dựng lại sự nghiệp của mình. Có lẽ rất ít người tin rằng một người Việt nhập cư, tuổi không còn trẻ và một mình nuôi con như mình lại có thể gia nhập vào đội ngũ chuyên gia marketing tại Úc trong vòng 3 năm, và sau đó được đề bạt lên những vị trí chủ chốt.

Katherine cũng là một trong những nữ Marketer đã từng được vinh danh, trên các báo chí tại Úc, về hành trình lội ngược dòng và về xây dựng lại sự nghiệp con số 0. Ai cũng nghĩ mình thành công và như vậy chắc mình hạnh phúc. Tuy nhiên, để giữ được công việc với chức danh và một mức lương ổn định, Katherine đã làm việc nhiều hơn gấp nhiều lần so với một người bản xứ, không có thời gian cho các con, đến một lúc Katherine không biết ý nghĩa thực sự của những công việc mình làm là gì, ngoài một khoản lương hàng tháng chỉ vừa đủ chi trả cho cuộc sống ngày một khó khăn hơn. Katherine loay hoay đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: mình muốn sống một cuộc đời như thế nào? mình khao khát một cuộc đời như thế nào? một ngày lý tưởng là một ngày như thế nào?,… Thực sự lúc đó Katherine không có câu trả lời chắc chắn cho những câu hỏi này đâu, nhưng Katherine biết chắc chắn mình không muốn “bị trói chặt vào cái góc bàn trong bốn bức tường công sở” để sống qua ngày, chờ qua đời (cười).

Và từ những bước đi đầu tiên trên hành trình tìm kiếm câu trả lời, Katherine bắt đầu hiểu mình thật sự khao khát một cuộc sống tự do: tự do tiền bc, tự do thời gian, và tự do về không gian. Khi tìm được câu trả lời này, tất cả những việc mình làm sau đó, trong đó có việc thành lập OBI, chính là cách để mình tiến đến cái mốc tự do này.

Chị có thể chia sẻ thêm về OBI không, thưa chị?

OBI là một cộng đồng gồm các chủ doanh nghiệp trực tuyến người Việt trải rộng trên toàn cầu. Đây là mô hình kinh doanh hiện đại và chuyên nghiệp, tập trung vào việc giúp đỡ những người luôn muốn làm việc cho chính mình và tham gia vào thế giới trực tuyến, bằng cách cung cấp cụ thể cho họ tất cả các hệ thống, chương trình đào tạo, đồng hành và hỗ trợ, và thậm chí cả các sản phẩm được tuyển chọn. Họ không cần phải có bất kỳ kinh nghiệm kinh doanh nào trước đó, họ không phải là chuyên gia công nghệ, chuyên gia sales hay marketing, mọi thứ đều được chia thành các bước dễ thực hiện mà họ có thể thực hiện theo tốc độ của riêng mình.

Trở thành một doanh nhân có thể rất khó khăn và khiến cá nhân bạn kiệt sức, bởi vì bạn liên tục thấy mình phải đối mặt với những thử thách mới và cố gắng vượt qua những rào cản mới. Đôi khi, bạn sẽ thấy mình không chỉ tự đoán mò mà còn thấy mình bị vây quanh bởi những người thân yêu cũng nghi ngờ bạn. Chúng tôi hiểu điều đó bởi vì tất cả chúng tôi đều ở trên cùng một con thuyền. Katherine rất thích câu tục ngữ xưa “muốn đi nhanh – hãy đi một mình – nhưng nếu muốn đi xa – hãy đi cùng nhau!”

Và cộng đồng của Katherine hội tụ rất nhiều chuyên gia tài ba xuất sắc. Họ mang đến kinh nghiệm từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Có người là chuyên gia làm thuê như mình (cười) muốn thoát cảnh làm thuê, từ marketing, sales, tài chính, nhân sự, kỹ sư, bác sỹ, y tá ...đủ cả, có người là chủ doanh nghiệp truyền thống đã quá kiệt sức vì cách làm việc xưa cũ quá cồng kềnh muốn sở hữu một doanh nghiệp hiện đại ít tốn công sức ít rủi ro hơn, có người bế tắc trong công việc hiện tại không có đường thăng tiến phát triển, họ muốn tìm một môi trường học tập rèn luyện để thay đổi bản thân....Rất nhiều ngành nghề khác nhau nên cộng đồng rất phong phú.

Để thương hiệu vẫn đạt được sự tín nhiệm trong cộng đồng, vậy lợi thế cạnh tranh giữa doanh nghiệp của chị là gì?

Điểm đặc biệt của chương trình chúng tôi bộ công cụ và chương trình huấn luyện của OBI phù hợp với tất cả mọi ngành nghề. Ai cũng có thể bắt đầu học làm thương hiệu, học làm marketing, học cách sáng tạo nội dung, học cách giao tiếp, kể chuyện. Bản thân các chủ doanh nghiệp trực tuyến đã phát triển chính họ một cách vượt bậc khi tham gia vào cộng đồng này. Và có câu nói là “thu nhập của bạn chỉ tăng khi giá trị của bạn phát triển”. Vì vậy khi mọi người tập trung vào phát triển chính mình, lẽ dĩ nhiên thu nhập của họ càng ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, lợi thế cạnh tranh chính là công việc của chúng tôi. Thế giới trực tuyến chứa quá nhiều rác, không an toàn và phù hợp với mọi người. Điều này không có nghĩa là phương pháp của chúng tôi là hoàn hảo hoặc thành công 100% - NHƯNG – chúng tôi nỗ lực hết mình để đảm bảo rằng mọi người có mọi thứ có thể giúp họ tùy ý sử dụng. Đối với người tận dụng cơ hội đó, nó có thể tạo ra những kết quả đáng kinh ngạc. Katherine không biết điều gì khác có thể kết hợp trái tim và lòng nhân ái của cộng đồng với hiệu quả sức mạnh của công nghệ doanh nghiệp, cũng như việc thường xuyên đào tạo cá nhân và kinh doanh.

Ngày nay mọi người đang loay hoay tìm kiếm câu trả lời nghỉ hưu sớm và tự do tài chính, chị có thể chia sẻ thêm về vấn đề này chứ, thưa chị?

Để đạt bất kỳ mong ước nào trong cuộc đời, tất cả chúng ta đều cần phải ổn định tài chính trước. Vì vậy không thể phủ nhận là bất kỳ công việc nào cũng cần phải có mức thu nhập xng đáng để phấn đấu. Katherine hiểu rằng để đạt được tự do không chỉ là một mục tiêu tài chính, mà còn là một hành trình trải nghiệm cuộc sống có ý nghĩa. Nhiều người khi đạt được tự do tài chính thường hào hứng với những kế hoạch sắp tới, nhưng cũng có người trải qua giai đoạn hối hận khi nghỉ hưu sớm mà không có mục tiêu cụ thể.

Ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, con người cần những mục tiêu khác nhau để cảm nhận rõ ràng rằng mình đang "sống". Đối với Katherine, tài sản đầu tư phải có khả năng tăng trưởng nhanh hơn tài sản cố định. Katherine hiểu rằng tài sản cố định, như nhà và xe, có thể trở thành tiêu sản và không tăng trưởng theo thời gian. Đồng thời, Katherine đặt ra mục tiêu cụ thể cho tài sản đầu tư của mình để đảm bảo sự bền vững và tăng trưởng theo thời gian.

Và trong thực tế, nghỉ hưu không có nghĩa là ngừng làm việc hoàn toàn, mà là có khả năng lựa chọn làm những công việc mà bạn thực sự đam mê và đánh giá cao. Và đối với trong tư duy của một chủ doanh nghiệp số hiện đại cũng vậy, sự nghiệp không chỉ là một phần của cuộc sống, mà còn là một phần của hành trình xây dựng tự do. Và mục tiêu của Katherine không chỉ là tích luỹ tài sản, mà còn là xây dựng hệ thống thu nhập đa dạng từ nhiều nguồn thu nhập khác nhau. Xây dựng mối quan hệ lâu dài và hiểu rõ về thị trường giúp Katherine không chỉ duy trì mà còn tăng cường thu nhập theo thời gian.

Đối với độc giả của chúng tôi mới bắt đầu xây dựng công ty, chị có thể đưa ra lời khuyên gì cho các doanh nhân mới bắt đầu khởi nghiệp?

Hãy dành thời gian để kết nối với lý do tại sao của bạn. Và khi bạn nghĩ rằng bạn đã tìm thấy lý do tại sao, hãy cố gắng tìm hiểu sâu hơn 10 cấp độ. Bạn cần sự rõ ràng và tập trung để đảm bảo thành công của mình. Bạn cần hiểu rõ tại sao thành công trong kinh doanh lại quan trọng đến mức KHÔNG CÓ gì có thể ngăn cản bạn.  

Ví dụ gần đây Katherine đã hỏi một cộng sự tại sao họ muốn bắt đầu công việc kinh doanh này.

Cô bạn đó trả lời là để có thể dành nhiều thời gian hơn cho con cái. Mình hỏi tại sao điều đó lại quan trọng với họ - và họ nhìn mình mấy giây như thể mình bị mất trí, nhưng mình cứ ngồi yên chờ cô ấy trả lời, rất nghiêm túc - cô ấy đã suy nghĩ rồi bảo  “bởi vì tôi cảm thấy như mình đã làm con cái thất vọng khi không bao giờ có thể có mặt bên con.” Tôi hỏi tiếp “tại sao”…. “Bởi vì hồi nhỏ ba mẹ mình ít khi có mặt ở nhà, và mình đã sa đà vào những hành động mà cả cuộc đời mình phải đi sửa chữa, và mình không muốn các con mình phải trải qua những gì mình đã từng làm”. Và chỉ vậy thôi, Katherine không cần đi sâu vào chi tiết, chỉ cần nói rằng khi kết thúc cuộc thảo luận đó. Cô bạn đó đã có lý do tại sao việc họ phải rèn luyện để thành công trong kinh doanh lại quan trọng đến vậy.... Và mình tin chắc chắn bạn ấy sẽ chiến đấu mạnh mẽ hơn nhiều để biến điều đó thành hiện thực. Bây giờ nó không chỉ là về tiền bạc và đô la nữa. Đó không chỉ là kinh doanh. Đó là một cuộc thập tự chinh vì lợi ích của con cái họ!

Đối với những doanh nhân đang tìm cách xây dựng một doanh nghiệp thành công như doanh nghiệp của chị, chị có thể đưa ra lời khuyên quan trọng nào cho họ khi gặp một chút thử thách?

Hãy xem điều gì đang thực sự xảy ra và xem xét tất cả các kết quả có thể xảy ra bao gồm cả kết quả tồi tệ nhất có thể xảy ra mà bạn có thể tưởng tượng. Rất hiếm khi một thử thách xuất hiện lại là “ngày tận thế”. Nhưng chúng ta thường xuyên làm cho nó trở nên như vậy. Vì vậy, khi bạn hiểu rằng đó không phải là sự sống hay cái chết, mình thấy điều đó thực sự khiến mọi thứ trở nên có góc nhìn hơn. Cho phép bạn lấy lại hơi thở và tiếp tục với một cái đầu bình tĩnh, biết rằng bạn sẽ ổn dù có chuyện gì xảy ra.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Nếu quan tâm bạn có thể truy cập vào Kênh Youtube Katherine Nguyen để khám phá những câu chuyện tài chính thú vị của chị nhé!

 

Minh Phương
Bạn đang đọc bài viết "Katherine Nguyen và câu chuyện rũ bỏ “bốn bức tường công sở” để tìm một cuộc đời đáng sống" tại chuyên mục TIN TỨC. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.