Kinh doanh xe điện người giàu lên, kẻ nghèo đi

Đăng bởi Minh Phương

28/02/2024 09:55

Theo số liệu Thống Kê của trang Motorcycles.com - trang thông tin uy tín cập nhật toàn bộ các thị trường xe hai bánh lớn trên thế giới (bao gồm cả xe máy và motor), như châu Âu, Bắc Mỹ, châu Phi và Trung Đông, châu Á - Thái Bình Dương và riêng thị trường ASEAN. Theo thống kê của trang này, Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới, với lượng xe máy tiêu thụ mỗi năm khoảng hơn 3 triệu chiếc, đỉnh điểm là năm 2011 với 4,4 triệu xe.

Hiện tại Việt Nam chỉ đứng sau các thị trường Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Từ đó kéo theo những công ty, cá nhân tham gia vào chuỗi phân phối của Honda hay Yamaha đều rất thành công và trở nên giàu có.

Tuy nhiên thị trường xe máy Việt Nam đang ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về doanh số của dòng xe máy có động cơ đốt trong (xe chạy bằng xăng). Cụ thể là tổng doanh số xe máy động cơ đốt trong của quý I năm 2023 giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, thị trường cũng chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của dòng xe điện dự kiến năm 2024 đạt 0,5-0,7 triệu xe điện. Ngoài những công ty xe điện Việt Nam như Vinfast, PEGA, còn có những công ty lớn của Trung Quốc tham gia vào thị trường Việt Nam như Yadea, IMA để thấy được tiềm năng thị trường xe điện tại Việt Nam vô cùng lớn.

Thống kê trên đã chỉ ra xu hướng thị trường đang có sự dịch chuyển từ sử dụng xe chạy bằng xăng sang xe điện. Cũng vì thế mà cửa hàng mua bán, kinh doanh các loại xe điện như xe đạp điện, xe máy điện mọc lên ngày một nhiều. Có nhiều hệ thống xe chuyên kinh doanh xe điện lớn như xe điện Việt Thanh, Thế giới xe điện, xe điện Tùng Lâm… hiện tại đang kinh doanh tốt. Nhưng bên cạnh đó cũng thấy rất nhiều các cửa hàng xe điện mở một thời gian kinh doanh không hiệu quả và phải đóng cửa.

Để hiểu hơn về việc này chúng tôi liên hệ với đại diện công ty xe Điện PEGA thì được anh Trí (PTGĐ) chia sẻ: “Hiện nay kinh doanh xe điện là một miếng bánh màu mỡ có nhiều cơ hội để phát triển tuy nhiên cũng có nhiều thách thức để kinh doanh thành công. Với hệ thống trên 200 Đại lý khắp cả nước, chúng tôi đã cùng rất nhiều anh chị trên mọi miền tổ quốc kinh doanh xe điện PEGA thành công, có nhiều anh chị chỉ từ 5-7 năm đã trở thành đại gia có biệt thự có siêu xe. Có thể kể đến như anh Hiếu- Lạng Sơn, anh Tuấn – Đà Nẵng, Chị Mai – Quảng Nam, Anh Lâm – Cần Thơ, anh Hùng – Đồng Nai, Anh Đức – Trà Vinh, Anh Hiếu – Hóc Môn… bên cạnh đó cũng có số ít anh chị không thành công và chuyển đổi mô hình kinh doanh”

 Ông Nguyễn Văn Trí - phó tổng giám đốc hãng xe điện PEGA

Từ chia sẻ của anh Trí, chúng tôi có liện hệ gặp Anh Trương Đình Hiếu một Đại lý PEGA ở Hóc Môn (theo số điện thoại trên trang web của PEGA là 0974891599) Anh Hiếu chia sẻ: “anh đã trải qua rất nhiều ngành nghề từ nhân viên sửa điện thoại, xe ôm, mở quán nhậu…Nhưng anh quyết tâm làm lại với nghề sửa xe, bước ngoặt của cuộc đời anh là được hợp tác với PEGA, thời gian đầu cũng khó khăn, ngày khai trương vợ chồng vay mượn hai bên nội ngoại mới nhập được 10 xe, những ngày đầu cứ bán được 2 xe lại thiếu màu không có tiền nhập số lượng lớn để công ty chuyển. Lúc đó 2 vợ chồng phải nhờ người coi cửa hàng và mượn 2 xe máy vượt khoảng 30km đến công ty xin nhập 2 xe PEGA về bán, với sự giúp đỡ từ công ty PEGA đặc biệt về bán hàng và truyền thông, anh đã được như ngày hôm nay. Hiện tại với 5 điểm bán ở Hóc Môn và Long An doanh số hơn 2.500 xe/năm lợi nhuận thu về trên 5 tỉ/năm, anh đã mua Biệt Thự, BĐS, oto và cuộc sống gia đình rất hạnh phúc”.

Rất nhiều hệ thống đại lý của PEGA thành công lớn

Anh Hiếu chia sẻ thêm: “Theo quan điểm của anh, để thành công trong kinh doanh xe điện điều quan trọng nhất là chọn đúng công ty có định hướng phát triển lâu dài và đặc biệt công ty phải hỗ trợ Đại Lý làm quảng cáo, truyền thông maketing hiệu quả, chứ không phải tìm nguồn hàng giá rẻ kém chất lượng mất niềm tin của khách hàng thì không làm gì được”. 

Trên thị trường xe điện hiện nay có rất nhiều hãng, thương hiệu từ nước ngoài có, của Việt Nam có, thậm chí nhập lậu, nhập từ Trung Quốc về Việt Nam rất nhiều. Nhiều anh chị kinh doanh chưa có kinh nghiệm đã nhập từ những thương hiệu trôi nổi chất lượng kém, khách hàng mua về sử dụng một thời gian ngắn là hỏng hóc, sửa chữa nhiều dẫn đến uy tín bị mất và phải đóng cửa. Thậm chí nhiều thương hiệu lớn cũng không có các kế hoạch hỗ trợ bán hàng cho đại lý khiến nhiều anh chị không thể bán được xe.  Chính vì vậy khi bắt đầu kinh doanh xe điện, mọi người cần phải tìm hiểu kỹ các hãng xe tên tuổi, uy tín, thời gian xuất hiện trên thị trường được bao lâu, cam kết hỗ trợ đại lý thế nào…để cùng nhau chiến thắng.

 

 

Minh Phương
Bạn đang đọc bài viết "Kinh doanh xe điện người giàu lên, kẻ nghèo đi" tại chuyên mục KINH TẾ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.