Bất động sản TPHCM: Cầu vẫn cao hơn cung, khu Đông giữ thế dẫn đầu

Đăng bởi Minh Trí

06/07/2023 09:06

Thị trường bất động sản (BĐS) tuy vẫn còn đang trong giai đoạn “sóng gió” bủa vây chưa tìm thấy điểm cân bằng, nhưng cũng chính vì thế mà lại mở ra những cơ hội “tìm cơ trong nguy” cho các nhà đầu tư sành sỏi, nhạy bén, có nền tảng tài chính vững vàng.

Thị trường đã “tạo đáy”

Tình trạng hiện tại của thị trường BĐS là hệ quả tất yếu từ các vụ lùm xùm sai phạm của một số chủ đầu tư lớn bị vỡ lở trong thời gian qua. Một mặt khiến cho quá trình phát triển các dự án đình trệ, thiếu hụt nguồn cung ra thị trường, mặt khác làm cho niềm tin của cả giới đầu tư và người mua nhà ở giảm sút trầm trọng, dẫn đến thanh khoản mất hút trên thị trường. 

 Sự trầm lắng của thị trường lại mở ra cơ hội “tìm cơ trong nguy” cho những nhà đầu tư nhạy bén

Dù vậy nhìn theo hướng tích cực, những “liều thuốc mạnh” mà Chính phủ sử dụng đã phát huy tác dụng thanh lọc mạnh mẽ các doanh nghiệp yếu kém, thải loại những dự án mập mờ; đưa bất động sản tiệm cận về giá trị thực, đem lại lợi ích thiết thực về dài hạn cho người dân. Thực tiễn cho thấy “mùa đông băng giá” của thị trường hiện nay xuất phát từ yếu tố tâm lý dè chừng của người mua nhà là chính, chứ không phải một cuộc khủng hoảng diện rộng toàn ngành.

Số liệu khảo sát thị trường của Bộ Xây dựng cho thấy, lượng tìm kiếm và mua bán căn hộ chung cư tại TPHCM, Hà Nội đã tăng mạnh kể từ nửa cuối quý 1/2023 cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp. Báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2023 của Savills bổ sung thêm khía cạnh nguồn cung nhỏ giọt khi cho biết, trong 3 tháng đầu năm, cả Hà Nội và TPHCM đều ghi nhận nguồn cung căn hộ mới sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước, lần lượt là 27% và 25% theo năm. Điều này nói lên một thực tế rằng cầu vẫn đang cao hơn cung, dòng tiền hãy còn rất dồi dào nhưng vẫn chưa vội vào vì tâm lý chực chờ thị trường “tạo đáy”.   

Tuy nhiên, cũng theo số liệu từ Bộ Xây dựng, giá bán căn hộ tại TPHCM trong quý 1/2023 tăng trung bình từ 3,5% - 4% so với quý trước. Tương tự, báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2023 của CBRE nhấn mạnh, trong 3 tháng đầu năm, giá bán căn hộ trung bình trong quý 1/2023 tăng 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức trên 60 triệu đồng/m2. Các chuyên gia BĐS gần đây đều nhận định giá căn hộ tại Hà Nội, TPHCM sẽ chỉ có tăng, không thể giảm, do các yếu tố đầu vào cấu thành giá không còn yếu tố nào để giảm. Vậy nên, đây sẽ là thời điểm tốt nhất cho các nhà đầu tư có trường vốn mạnh và người mua nhà ở thực chọn được sản phẩm tốt ở vùng giá hấp dẫn.

Bất động sản TP Thủ Đức “dậy sóng”

Chọn đúng thời điểm, song việc tiếp theo là cần xác định đúng nơi “chọn mặt gửi tiền”. Với định hướng phát triển mô hình vùng đô thị mở rộng mà Chính phủ đang theo đuổi, những khu vực ngoại ô được quy hoạch mới tại Hà Nội và TPHCM đang cho thấy sức bật vượt trội cùng dư địa tăng trưởng dồi dào khi nội thành đã bị nén chặt và trở nên vô cùng chật chội.

Thành phố Thủ Đức đang là tâm điểm đầu tư của thị trường BĐS TPHCM

Cụ thể như tại thị trường TPHCM, khu vực TP Thủ Đức trong thời gian qua đang nổi lên như là tâm điểm hàng đầu với những chỉ số tăng trưởng ấn tượng. Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, trong ba năm 2017-2020, giá bán căn hộ sơ cấp tại ba quận 2, 9 và Thủ Đức cũ (các khu vực được quy hoạch thành TP Thủ Đức ngày nay) đã tăng trung bình khoảng 45%. Việc khan hiếm nguồn cung những năm gần đây, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2023 càng làm tăng giá trị cho BĐS khu Đông thành phố, khiến dự án nào “thai nghén” thời điểm này sẽ được nhà đầu tư đặc biệt lưu tâm. Ông Nguyễn Hoàng, GĐ Bộ phận R&D DKRA cũng cho rằng: “Các dự án sắp được ra mắt vẫn tập trung ở khu Đông và khu vực này tiếp tục dẫn dắt thị trường BĐS TPHCM trong thời gian tới.” 

Sự xuất hiện của các dự án chất lượng từ những chủ đầu tư uy tín cả trong và ngoài nước là yếu tố đã góp phần nâng tầm vị thế cho TP Thủ Đức. Như mới đây nhất, doanh nghiệp địa ốc hàng đầu Malaysia Gamuda Land đã chính thức xác lập sự hiện diện của mình tại khu vực này với dự án khu phức hợp căn hộ cao cấp Elysian tọa lạc liền kề Khu Công nghệ cao TPHCM. Dù chưa ra mắt chính thức nhưng dự án này đã nằm trong danh mục ưu tiên của giới đầu tư bởi danh tiếng từ nhà phát triển. 

Gamuda Land tạo tiếng vang tại Việt Nam với thành tựu biến đổi Celadon City, một “vùng đất bị lãng quên” trở thành khu đô thị xanh tiêu chuẩn quốc tế nổi bật nhất khu Tây Sài Gòn. Sau hơn 10 năm phát triển, Celadon City giờ đây đã trở thành một đô thị vệ tinh của TPHCM với mức tăng trưởng giá nhà trung bình 30% trong 5 năm qua, và gấp 3 lần so với năm 2009, thời điểm bắt đầu phát triển dự án.

Thực tế trên là nền tảng bảo chứng cho tiềm năng tăng trưởng giá trị của Elysian, dự án được chủ đầu tư chăm chút kiến tạo với kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng sống mới của phía Đông thành phố. 

Vị trí chiến lược cũng góp phần quan trọng tạo nên sự hấp dẫn cho dự án này. Nằm trong vành đai bao quanh các khu công nghệ cao, Elysian tọa lạc trên đường Lò Lu - con đường xuyên tâm kết nối các tuyến hạ tầng giao thông liên vùng trọng điểm như Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1A hiện hữu, và đường Vành đai 3, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang xây dựng. Nhờ đó, dự án không chỉ hưởng lợi từ các công trình giao thông trọng điểm mà còn được thừa hưởng lợi thế từ hạ tầng tiện ích công cộng đã phát triển hoàn thiện tại khu vực, cũng như quá trình giao thương thông suốt từ cửa ngõ phía Đông tới trung tâm thành phố và các tỉnh thành lân cận. 

Elysian được định hướng phát triển theo phương thức kiến trúc Biophilic “ưa sinh học” và quy tụ hơn 40 tiện ích nội khu đẳng cấp, đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân ở các độ tuổi khác nhau khiến nơi đây là chốn an trú lý tưởng cho cộng đồng cư dân đang ngày càng lớn mạnh tại phía Đông. Dự án biểu đạt tầm nhìn đầu tư trung và dài hạn, hứa hẹn dư địa tăng trưởng lớn và bền vững tất yếu diễn ra trong tương lai. 

Elysian là dự án tâm điểm tại khu Đông TPHCM đang nằm trong danh mục quan tâm của giới đầu tư

Không chạy theo tin “sốt” và đầu cơ theo hiệu ứng đám đông, chọn nhà với một tầm nhìn dài hạn dựa trên tâm lý bình ổn và việc phân tích kỹ càng các dấu hiệu - xu hướng thị trường đã trở thành nền tảng của những khoản đầu tư an toàn, chắc thắng. 

Tìm hiểu thêm về dự án:

Hotline: 0903340888

Website: Elysian ; Facebook: Elysian fanpage

Tìm hiểu về các dự án của Gamuda Land tại Việt Nam: https://gamudaland.com.vn/

Minh Trí
Bạn đang đọc bài viết "Bất động sản TPHCM: Cầu vẫn cao hơn cung, khu Đông giữ thế dẫn đầu" tại chuyên mục KINH TẾ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.