Nhạc sĩ Đỗ Hoàng Linh – Người nghệ sĩ của tình yêu âm nhạc

Đăng bởi Minh Ngọc

25/10/2023 15:59

Bước ra từ những chương trình nổi tiếng, nhạc sĩ Đỗ Hoàng Linh gắn với con đường thành công khi xuất hiện ở phía sau sân khấu, làm nên tên tuổi của những tác phẩm, chương trình nổi tiếng.

Nhạc sĩ Đỗ Hoàng Linh là người con của quê hương Thủ Đô, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, tốt nghiệp chuyên ngành sáng tác của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Có thời gian nhạc sĩ theo học ở Khóa 1(organ Jazz) tại trường Nghệ thuật Hà Nội, sau đó học Đại học Sáng tác khoa Lý - Sáng - Chỉ tại Nhạc viện Hà Nội và là học sinh cuối cùng của Nhà soạn Nhạc tài ba Đàm Linh. Năm 2013, anh xuất sắc trở thành hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam (Hội Việt Nam là trung ương).

NhạcĐỗ Hoàng Linh đang dần khẳng định mình trong vai trò là một nhạc sĩ với phong cách sáng tác riêng, mở đầu trong sự nghiệp tìm đến với âm nhạc của anh là tham gia chương trình Hòa nhạc Giáng sinh Châu Âu tại Hà Nội năm 2012, chương trình hòa nhạc giáng sinh mang nhiều màu sắc âm nhạc từ ba-rốc, cổ điển, lãng mạn đến hiện đại. Nhạc mục vô cùng phong phú từ "Romance Sans Parole" của Mendelssohn đến “Passacaglia” của G. Handel, và từ “Fantasiestucke” Op88 Duet & Finale của Schumann đến tác phẩm khí nhạc “Vó ngựa trên sa mạc” của Đỗ Hoàng Linh (Việt Nam). Đặc biệt với tác phẩm âm nhạc mang tên “Tiều phu” là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của anh tại Hội âm nhạc Hà Nội Việt Nam (tác phẩm xuất sắc nhất năm 2013).

Tiếp nối thành công ở năm 2012, nhạc sĩ Đỗ Hoàng Linh tiếp tục dành được ca khúc hay nhất trong hạng mục âm nhạc Văn học Nghệ thuật Thủ Đô 2013-2014. Đây là một trong những giải thưởng có uy tín với giá trị mong muốn, động viên phong trào sáng tác của các nghệ sĩ, vượt qua khó khăn để dành tâm huyết cho sáng tạo. Và tác phẩm “Ngày gặp gỡ” là một trong những điểm sáng của Văn hóa Nghệ thuật Thủ Đô. Phản ánh chân thực, sinh động về cuộc sống con người, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp của Hà Nội và các vùng đất khác của đất nước, tác phẩm đã đạt Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Thủ Đô năm 2014. Bên cạnh đó, tác phẩm “Cuộc đời từng phút mong đợi ta” cũng xuất sắc đạt Giải 3 Chung khảo Cuộc vận động sáng tác âm nhạc về đề tài Công an Nhân dân, giai đoạn 2011 – 2015.

Với ca khúc “Tình bạn dị” lần đầu tiên một từ vựng cực kỳ phổ biến trong giới nghệ sĩ được đưa vào bài hát, một cách rất âm nhạc và phấn khởi, chúng ta thường nói với nhau rằng: ... Zị ...

Nhạc sĩ Đỗ Hoàng Linh còn có những ca khúc được nhiều người yêu thích và biểu diễn như: Ca khúc: Sút hoặc còn gọi là Trái bóng - Trái tim bài hát cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam, và giải bóng đá phủi HPL, Sapa mùa xuân đến, Chiều Hà Nội.... Những ca khúc cũng là sáng tác đánh dấu cột mốc của Đỗ Hoàng Linh trên chặng đường âm nhạc.

Với nhạc của anh, là người việt thì sẽ luôn yêu tiếng hát Việt Nam, sau khi biết thông tin về cuộc vận động sáng tác ca khúc “Hát lên Việt Nam – Let’s sing Viet Nam”, nhạc sĩ Đỗ Hoàng Linh đã gửi 2 tác phẩm dự thi ở thể loại âm nhạc thịnh hành, may mắn tác phẩm “Em Đambri tỏa nắng” đã lọt 45 ca khúc hay nhất để đến với chặng chung kết. Đây là tác phẩm được nhạc sĩ Đỗ Hoàng Linh lựa chọn dùng âm hưởng dân ca kết hợp với nhạc cụ phương tây tạo nên bản sắc và điểm nhấn của dân tộc Việt Nam. Là một trong những cuộc thi để những người yêu nước, mong muốn cống hiến cho nước nhà những sản phẩm mang nhiều giá trị nhân văn. Nhạc sĩ đã dành rất nhiều tâm huyết và tình cảm của mình để bày tỏ qua lời hát. Những nỗ lực không ngừng nghĩ đó khiến nhạc sĩ Đỗ Hoàng Linh ghi điểm với ban giám khảo và ngay cả những bạn trẻ cũng phải thán phục trước tài năng này.

Chặng đường mới đây trên con đường làm nghệ thuật của nhạc sĩ còn xuất hiện với vai trò là tổng đạo diễn, chỉ huy trong chương trình Nghệ Thuật Ngọn Lửa Nhiệt Huyết Truyền Cảm Hứng. Xuất hiện với một vai trò mới, một nhiệm vụ mới, tuy nhiên đó không phải điều khó khăn với một nghệ sĩ gạo cội như anh. Với 4 bài hát anh sáng tác dành tặng trong đêm nhạc đã mang lại những ký ức khó quên, lưu luyến như: “Phiêu cùng biển mây”, “Hạt ngọc giữa đời”, “Biển gọi em về”...

Dường như Hà Nội đã làm nên một nguồn cảm hứng bất tận cho sự sáng tạo của nhạc sĩ. Hà Nội anh dũng, kiên cường, Hà Nội của truyền thuyết với những mùa hoa, với vẻ đẹp 4 mùa ... Bắt gặp cái tứ từ bài thơ cùng tên “Hà Nội thơm” của tác giả Phạm Hồng Điệp, nhạc sĩ Đỗ Hoàng Linh đã viết thêm những cung bậc âm thanh đầy cảm xúc. Ca khúc “Hà Nội Thơm” đã đánh dấu chặng đường nửa cuộc đời làm nghề của anh, mang tên tuổi gắn với quê nhà Thủ Đô vươn cao và bay xa hơn nữa.

Đứng sau sự nghiệp rực rỡ ấy là một người nhạc sĩ thầm lặng, ấm áp. Dù không thể hiện ra quá nhiều nhưng anh luôn để lại dấu ấn của mình trên mỗi chặng đường đi qua. Và khi nhắc đến tình yêu âm nhạc, đặc biệt về thể loại nhạc trữ tình quê hương đất nước, nhạc sĩ Đỗ Hoàng Linh chia sẻ: “Đối với tôi, nhạc trữ tình là một thể loại nhạc vô cùng đặc biệt, bởi vì khi được nghe những lời ca tiếng hát của các ca sĩ, người ta mới thấy những cảm xúc chân thật và sâu lắng qua những giai điệu đậm chất dân ca và lời bài hát chất ngất lòng người. Bởi nhạc trữ tình luôn cảm xúc chân thật dậy lên từ tâm hồn. Nhạc trữ tình, một thể loại âm nhạc đậm đà văn hóa và tinh thần dân tộc, đã luôn giữ vững vị trí trong lòng người yêu nhạc. Đây là loại nhạc không chỉ gợi lại những kỷ niệm buồn vui trong cuộc sống mà còn đưa ta lắng đọng vào một thế giới tâm hồn yên bình. Mà trái tim của nhạc trữ tình chính là những ca sĩ thể hiện. Mỗi giọng hát đều là một câu chuyện độc đáo, là một dấu ấn riêng biệt”.

Từng bước chinh phục đỉnh cao, nhạc sĩ Đỗ Hoàng Linh đã thể hiện sự đa dạng trong sự nghiệp bằng cách sáng tác những ca khúc quê hương đất nước. Ngoài ra, anh còn được biết đến với vai trò là trưởng nhóm chơi nhạc Band của “Đồng hồ báo thức Việt Nam”. Tác phẩm của anh luôn được các nghệ sĩ/ca sĩ khắc chạm đến tận cùng tâm hồn người nghe, khiến người ta cảm nhận được tất cả những xúc cảm trong từng lời ca từ và giai điệu. Với những thành công và sự gắn bó không ngừng nghỉ với tình yêu âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Hoàng Linh đã trở thành biểu tượng đáng tự hào của làng nhạc Việt Nam. Anh đã và đang lan tỏa niềm đam mê âm nhạc, truyền cảm hứng và yêu thương đến với hàng triệu người yêu nhạc.

Xin cảm ơn những cống hiến của anh ngày hôm nay, đã để lại cho thế hệ trẻ chúng tôi một niềm tự hào cháy bỏng. Nhìn lại hành trình của anh, chắc hẳn trong chúng ta không thể không yêu nước mà là càng yêu thêm nhiều hơn nữa. Chúc cho những dự định sắp tới của nhạc sĩ Đỗ Hoàng Linh sẽ thành công và người con của Thủ Đô sẽ tự hào về anh, luôn được tỏa sáng theo cách riêng của mình.

 

Minh Ngọc
Bạn đang đọc bài viết "Nhạc sĩ Đỗ Hoàng Linh – Người nghệ sĩ của tình yêu âm nhạc" tại chuyên mục TIN TỨC. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.