XE XĂNG THOÁI VỊ - XE ĐIỆN LÊN NGÔI!

Đăng bởi Phóng viên - Đức Minh

11/07/2023 10:19

Nhiều người đọc tiêu đề này sẽ nghĩ ngay đến thị trường Oto đang chuyển sang hoàn toàn điện với sự dẫn đầu của Tesla và BYD trên toàn cầu. Nhưng không, bài phỏng vấn kỳ này chúng ta không nói về sự thật hiển nhiên đó. Mà lại nói về sự lạ ở Việt Nam nửa đầu năm 2023. Với sự đổi ngôi đang diễn ra rất nhanh giữa xe máy xăng và xe máy điện.

Theo số liệu 6 tháng đầu năm từ Motorcycles Data, doanh số bán xe máy xăng giảm 18,4%. Thị trường xe máy xăng suy giảm đột ngột với mức tiêu thụ giảm sâu. Có những Head xe máy xăng bán bằng nửa giá đề xuất vẫn ế ẩm. Ngược lại đó là thị trường xe máy điện bùng nổ. Với hàng loạt mẫu mã ra đời, ngày càng đẹp hơn, thời trang hơn, chất lượng cao hơn trước rất nhiều. Đặc biệt sức mua tăng vọt với sự ăn nên làm ra của rất nhiều thương hiệu từ VinFast, Pega Việt Nam đến những thương hiệu đến từ Trung Quốc... Cũng như những hãng xe nhỏ, không tên tuổi vẫn bán được rất mạnh.

Các cửa hàng xe máy xăng đều rất thưa thớt khách

Nhóm phóng viên chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát và phỏng vấn với người tiêu dùng. Từ những người chưa sử dụng xe máy điện đến người vừa mới mua ở các cửa hàng, hay những khách hàng đã sử dụng xe máy điện nhiều năm để tìm hiểu nguyên nhân vì sao người tiêu dùng lại nhanh chóng chuyển sang yêu thích xe máy điện, và dần dần từ bỏ xe máy xăng như vậy.

Phỏng vấn nhanh các em học sinh tại các cổng trường cấp 2, cấp 3 như sau:

Phóng viên:  Vì sao cháu mua xe điện?

Học sinh:  Cháu mua theo bạn cháu ạ. *Cười tít.

Hình ảnh em học sinh nam đang sử dụng xe điện PEGA CAP-AS  vì nhiều bạn bè của em cũng sử dụng

Pv:  Vì sao cháu mua xe điện?

Nam học sinh:  Ah, trước bố cháu có mua cho anh cháu xe máy Cub 50. Nhưng nó ăn xăng quá, tốn kém quá. Nên khi cháu lên cấp 3. Bố cháu bảo thấy xe điện giờ chắc chắn, đẹp. Thử mua xe nó có tiết kiệm và bền không? Nên cháu cũng mua. Đi thích lắm chú ạ. không tốn tiền mấy đổ xăng và êm nữa.

Hình ảnh 1 vị phụ huynh mua xe điện cho con, cô bảo nhiều người mua mẫu xe này nên cô cũng mua cho con mà không đắn đo

Phóng viên: Cô cho cháu hỏi, cô mua xe điện này cho em bao lâu rồi? Vì sao cô lại mua xe điện cho em.

Phụ huynh: Ui, cái xe điện này tốt lắm đấy cháu. không bỏng bô cho em. Không tốn tiền đổ xăng như xe cô đang đi. Mà tốc độ nó phù hợp cô cũng yên tâm cho em đi học. Và quan trọng giá xe cũng rẻ cháu ạ. Có khoảng 20 triệu là có xe chất lượng cao của hãng Pega đi rồi.

Chúng tôi lại tiếp tục phỏng vấn nhóm khách hàng khá đặc biệt. Đó là các bác Shipper chuyển sang chạy bằng xe điện.

Phóng viên: Anh cho em hỏi. Sao anh lại chuyển sang xe máy điện để chạy vậy ạ?

Phóng viên: Cánh bọn anh chạy xe này tiết kiệm lắm em. Anh lên pin xịn chạy 1 lần sạc 150km. Nên chạy thoải mái. So với xe máy xăng trước anh chạy thì tiền thay dầu hàng tháng, lọc gió đã 300k rồi. Do xe chạy liên tục nóng rất nhanh nên cái đấy phải thay theo tháng. Tiếp nữa là so với đổ xăng, anh chạy tháng tiết kiệm thêm khoảng 1,2 triệu nữa. Vậy tổng tháng anh chạy vẫn vậy mà thu nhập tăng thêm gần 1,5 triệu nữa. Thì tội gì không đổi sang hả em? Mới cả xe này nó êm, không sóc, anh bị đau cột sống. Ngồi xe máy cũ mà xe anh xe ga đấy, vẫn đau kinh khủng. Từ ngày đổi sang con Pega-S của hãng Pega này hết luôn. Thêm nữa đây em nhìn xem. Xe nó sang đẹp như này. Tối anh chở vợ con đi chơi dạo phố vẫn ngon lành cành đào luôn. Như thế sao không đổi sang cho được em.

Chúng tôi lại tiếp tục phỏng vấn các khách hàng tại các cửa hàng xe điện. Câu trả lời phần lớn là.

- "Ui xe điện giờ nó tốt hơn xe máy xăng nhiều em ơi".

- "Mua xe điện mới là khôn ngoan em ạ. Mới cả giá giờ nó rẻ chỉ bằng 1 nửa xe máy xăng, mua bây giờ chứ về sau nó lên giá thì tiếc lắm".

Hình ảnh 1 tài xế công nghệ sử dụng PEGA-S tiết kiệm được hàng triệu tiền xăng mỗi tháng

Chúng tôi đem thắc mắc này phỏng vấn qua điện thoại với giám đốc công ty xe điện Pega. Một hãng đang được đánh giá là Top 1 tại thị trường Việt nam về xe máy điện.

Phóng viên: Chào anh, cám ơn anh tham gia phỏng vấn. Anh cho em hỏi, vì sao thị trường hiện thời lại có sự tăng trưởng rất mạnh chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện như vậy?

Pega:  Chúng tôi thấy rằng, lợi ích tiết kiệm quá lớn là lý do lớn nhất để người dùng đang đua nhau mua xe điện. Để tôi giải thích kỹ nhé. Cùng so 1 đoạn đường đi 100km. Thì với xe máy xăng, là xe ga thì bạn phải đổ 80-100k tiền xăng đúng không? Nhưng với xe điện Pega chỉ hết có 3k tiền điện. Bạn không nghe nhầm đâu. Là 90k so với 3k đó. Là gấp nhau 30 lần. Nên người tiêu dùng rất thông minh, trước người ta có biết xe điện tiết kiệm. Nhưng người ta vẫn ít mua vì kiểu dáng chưa thời trang, dịch vụ chưa tốt... Và nhiều lý do khác. Nhưng hiện giờ khi các hãng lớn như chúng tôi đã đáp ứng tốt nhiều tiêu chí thì người dùng mua nhiều là hoàn toàn hợp lý mà.

Hình ảnh ông Đoàn Linh, chủ tịch của PEGA trả lời phỏng vấn thực trạng xe điện đang được mua rất nhiều

Phóng viên: Vậy còn nguyên nhân ủng hộ môi trường xanh, không khí trong lành thì sao ông?

Pega:  Đó cũng là 1 nguyên nhân, nhưng cá nhân tôi nghĩ chỉ là 1 nguyên nhân nhỏ. Mà nguyên nhân chính theo tôi là hiện nay xe điện vượt trội rất xa xe máy xăng rồi. Người tiêu dùng có bạn bè dùng nhiều rồi. Người ta hỏi han nhau, thấy lợi ích rõ rệt và yên tâm chất lượng nên người ta không đắn đo như mấy năm trước nữa mà thôi.

Hình ảnh mẫu xe điện PEGA-S cao cấp đang làm mưa làm gió trên thị trường xe 2 bánh

Phóng viên: Vậy, công ty của ông đang kinh doanh như thế nào trong thời kỳ kinh tế rất khó khăn như này?

Pega: Aha, may mắn chúng tôi đang bán rất tốt. Thậm chí tốt nhất từ trước đến nay luôn. Nhà máy chúng tôi sản xuất không kịp cho nhu cầu 300 Store chúng tôi trên cả nước ấy.

Phóng viên: Ồ, chúc mừng ông và Pega. Cám ơn ông đã tham gia buổi phỏng vấn này.

Hình ảnh 1 showroom của hãng xe điện PEGA chật kín khách

Khi đi sâu vào tìm hiểu thực tế thị trường. Chúng tôi thấy rằng việc thay đổi này cũng phù hợp với xu hướng điện hóa trên toàn cầu ngày nay. không biết với việc thay đổi xu thế mạnh mẽ này đang là trào lưu ngắn hạn như xe máy Tàu cách đây 20 năm. Hay sẽ là 1 xu hướng lớn mà các hãng xe máy xăng tại Việt Nam phải quan tâm, cũng như nghiên cứu ra mắt các sản phẩm xe điện cạnh tranh trên thị trường.

Nhưng dù như thế nào, nhóm phóng viên chúng tôi cũng thấy có sự cạnh tranh thì luôn luôn tốt cho người tiêu dùng là chúng ta. Sẽ có được nhiều lựa chọn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và túi tiền của mình.

 

 

Phóng viên - Đức Minh
Bạn đang đọc bài viết "XE XĂNG THOÁI VỊ - XE ĐIỆN LÊN NGÔI!" tại chuyên mục KINH TẾ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.